วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศัพท์ 500 คำที่พบบ่อยที่สุดในหนังสือเรียนชั้น ป.1 - ป.3


ศัพท์ภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ถึง ป.3

มีงานวิทยานิพนธ์ของคุณ ลี่ผิง เค้อ ชื่อ The Most Frequent vocabulary in English Textbook for Grades 1-3
ได้รวบรวมศัพท์จากหนังสือเรียนชั้น ป.1 ถึง ป.3 เพื่อหาคำศัพท์ที่พบบ่อยที่สุด 500 คำ

หน้าตาวิทยานิพนธ์ประมาณนี้ครับ


เห็นว่าน่าสนใจทีเดียวครับ
click บรรทัดนี้เพื่ออ่านเอกสารครับ

จึงได้นำศัพท์ชุดดังกล่าวมาทำครับ แบ่งเป็นชุดท่อง ชุดละ 10 คำครับ
click บรรทัดนี้เพื่อ download โปรแกรม

หน้าตาโปรแกรมก็เหมือนโปรแกรมอื่น ๆ ใน blog นี้ครับ
(หมายเหตุ ได้มีการปรับปรุงโปรแกรมต่างไปจากที่เห็น เล็กน้อยครับ)

หน้าแรกของโปรแกรม

หน้าหลักของโปรแกรม

สมมุติพิมพ์ 6 แล้ว enter (เพื่อดูศัพท์ชุด 6)
ฝึกศัพท์ได้ดังนี้
1. typing ฝึกพิมพ์   2. multiple-choice เลือกตัวเลือก 5. listening ฝึกฟังแล้วพิมพ์

ที่หน้าหลักหากเลือก practice all เพื่อไปหน้าฝึกรวม
จะเลือกฝึกได้หลายแบบ
เช่น
พิมพ์ศัพท์ตามจำนวนตัวอักษร เช่น ศัพท์ 2 อักษร 3 อักษร ... จนถึง 12 อักษร
หรือ ศัพท์ทุกคำที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัว a ตัว b เรื่อยไป
หรือจะฝึกเป็นกลุ่มคำ
สามารถเลือกชุดศัพท์จากชุดไหน ถึง ชุดไหน ได้ครับ

ชุดศัพท์นี้น่าสนใจมากครับ และเนื่องจากเป็นงานวิจัย จึงมีระดับของความน่าเชื่อถือสูง
คำแนะนำ
ผู้ปกครองควรจัดหาสมุดจดศัพท์เล่มเล็ก ๆ ให้น้องจดศัพท์วันละ 10 คำ จากชุด 1 เรื่อยไป
ในแต่ละวัน ตอนเย็นก็จะเปิดโปรแกรมและฝึกทำชุดที่น้องท่องในวันนั่น ๆ
การตำหนิ ถือ เป็นการ ลดความมั่นใจในตัวเอง
การชม คือ การเพิ่ม เสริม ความมั่นใจในตัวของเอง

เราควรสังเกตุการสะกด และแนะนำหลักการฟังเสียงอักษรตัวแรก และเสียงอักษรตัวสุดท้าย
เช่น ตัว  t ตัว d ตัว n

เมื่อถึงวันเสาร์ ก็เลือกเมนู Practice all แล้วเลือกชุดศัพท์ที่น้องได้ท่องไปในสัปดาห์นั่น เช่น
สัปดาห์แรก ก็จะเป็น ชุด 1 ถึง 5 และเลือกทดสอบแบบพิมพ์
อาจมีการให้รางวัล คำละ 1 บาท
น้องก็จะได้เงินเก็บ หรือ ค่าขนม 50 บาท ในแต่ละสัปดาห์
สัปดาห์ต่อไป ก็เป็นศัพท์ชุดที่ 6 ถึง 10
ส่วนสัปดาห์ต่อ ๆ ไป อาจเลือกวันอาทิตย์ เพื่อ ทวนศัพท์ที่ท่องไปแล้ว

ถือเป็นกิจกรรมเสริมสัมพันธ์ในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี
ทั้งยังเป็นการสร้างวินัย และให้เด็กรู้จักพลังของการสะสมด้วยครับ

click บรรทัดนี้เพื่อไปดูศัพท์ในโปรแกรมครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมลองให้ลูกสาว ป 1 ทำแล้ว ดีมากครับ ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งคือ เมื่อทำแบบฝึกหัด (ผมชอบให้ทำแบบเขียนคำบอก) คำที่สะกดผิดน่าจะนำกลับมาถามใหม่แบบสุ่มสอดแทรกกับคำอื่นๆที่เหลือในชุดที่กำลังทำอยยู่ ส่วนคำที่ตอบได้ถูกทันทีให้ตัดออกเหลือแต่คำทึ่ตอบผิดนำกลับมาถามซำ้แบบสุ่ม จนกว่าจะตอบได้ถูกทันทีจึงจะถูกตัดออกไปจากชุดในการทำแบบฝึกหัดแต่ละครั้ง ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นก็น่าจะมีไฟล์รวบรวมคำที่สะกดผิดเพื่อทำการทดสอบในครั้งต่อไป
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นอีกหนึ่งคำแนะนำจากผู้ใช้งานจริงครับ ขอบพระคุณครับ
      ปัญหาคงอยู่ที่ความสามารถในการเขียนโปรแกรมของตัวผมเองที่ไม่ได้ทำในจุดนั่นครับ
      เพราะหากเริ่มจาก ถามชื่อ ผู้ใช้ และ ใช้ชื่อผู้ใช้เป็นชื่อทักทาย พูดคุย ตลอดโปรแกรม ก็จะดีขึ้น มีการเก็บสถิติ คำถูกบ่อย คำผิดบ่อย ไว้เป็นข้อมูล และ ช่วยการทบทวนในภายหลัง
      ก็เป็น ส่วนที่โปรแกรม หรือจะให้ถูกคือ คนเขียนโปรแกรมทำไม่ได้จริง ๆ
      ขอชื่นชมคุณ Dan ที่ทดลองโปรแกรมกับลูกสาว ป.1 ครับ หากเป็นผมย้อนกลับไปสิบกว่าปี ตอนลูกสาว ป.1 คงยังไม่กล้าให้ลองทำโปรแกรมแบบนี้ เพราะโปรแกรมไม่มีสิ่งเร้าสำหรับเด็กเล็กเลยครับ สุดยอดครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณค่ะ โปรแกรมนี้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมาก ๆ คือเป็นคนที่เห็นคำศัพท์แล้วอ่านออก แปลได้ ฟังแล้วเข้าใจ แต่ถ้ามีกระดาษเปล่า ๆ มาให้ แล้วบอกให้เขียนนี่เขียนไม่ได้เลย

    ตอบลบ