วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศัพท์ 500 คำที่พบบ่อยที่สุดในหนังสือเรียนชั้น ป.1 - ป.3


ศัพท์ภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ถึง ป.3

มีงานวิทยานิพนธ์ของคุณ ลี่ผิง เค้อ ชื่อ The Most Frequent vocabulary in English Textbook for Grades 1-3
ได้รวบรวมศัพท์จากหนังสือเรียนชั้น ป.1 ถึง ป.3 เพื่อหาคำศัพท์ที่พบบ่อยที่สุด 500 คำ

หน้าตาวิทยานิพนธ์ประมาณนี้ครับ


เห็นว่าน่าสนใจทีเดียวครับ
click บรรทัดนี้เพื่ออ่านเอกสารครับ

จึงได้นำศัพท์ชุดดังกล่าวมาทำครับ แบ่งเป็นชุดท่อง ชุดละ 10 คำครับ
click บรรทัดนี้เพื่อ download โปรแกรม

หน้าตาโปรแกรมก็เหมือนโปรแกรมอื่น ๆ ใน blog นี้ครับ
(หมายเหตุ ได้มีการปรับปรุงโปรแกรมต่างไปจากที่เห็น เล็กน้อยครับ)

หน้าแรกของโปรแกรม

หน้าหลักของโปรแกรม

สมมุติพิมพ์ 6 แล้ว enter (เพื่อดูศัพท์ชุด 6)
ฝึกศัพท์ได้ดังนี้
1. typing ฝึกพิมพ์   2. multiple-choice เลือกตัวเลือก 5. listening ฝึกฟังแล้วพิมพ์

ที่หน้าหลักหากเลือก practice all เพื่อไปหน้าฝึกรวม
จะเลือกฝึกได้หลายแบบ
เช่น
พิมพ์ศัพท์ตามจำนวนตัวอักษร เช่น ศัพท์ 2 อักษร 3 อักษร ... จนถึง 12 อักษร
หรือ ศัพท์ทุกคำที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัว a ตัว b เรื่อยไป
หรือจะฝึกเป็นกลุ่มคำ
สามารถเลือกชุดศัพท์จากชุดไหน ถึง ชุดไหน ได้ครับ

ชุดศัพท์นี้น่าสนใจมากครับ และเนื่องจากเป็นงานวิจัย จึงมีระดับของความน่าเชื่อถือสูง
คำแนะนำ
ผู้ปกครองควรจัดหาสมุดจดศัพท์เล่มเล็ก ๆ ให้น้องจดศัพท์วันละ 10 คำ จากชุด 1 เรื่อยไป
ในแต่ละวัน ตอนเย็นก็จะเปิดโปรแกรมและฝึกทำชุดที่น้องท่องในวันนั่น ๆ
การตำหนิ ถือ เป็นการ ลดความมั่นใจในตัวเอง
การชม คือ การเพิ่ม เสริม ความมั่นใจในตัวของเอง

เราควรสังเกตุการสะกด และแนะนำหลักการฟังเสียงอักษรตัวแรก และเสียงอักษรตัวสุดท้าย
เช่น ตัว  t ตัว d ตัว n

เมื่อถึงวันเสาร์ ก็เลือกเมนู Practice all แล้วเลือกชุดศัพท์ที่น้องได้ท่องไปในสัปดาห์นั่น เช่น
สัปดาห์แรก ก็จะเป็น ชุด 1 ถึง 5 และเลือกทดสอบแบบพิมพ์
อาจมีการให้รางวัล คำละ 1 บาท
น้องก็จะได้เงินเก็บ หรือ ค่าขนม 50 บาท ในแต่ละสัปดาห์
สัปดาห์ต่อไป ก็เป็นศัพท์ชุดที่ 6 ถึง 10
ส่วนสัปดาห์ต่อ ๆ ไป อาจเลือกวันอาทิตย์ เพื่อ ทวนศัพท์ที่ท่องไปแล้ว

ถือเป็นกิจกรรมเสริมสัมพันธ์ในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี
ทั้งยังเป็นการสร้างวินัย และให้เด็กรู้จักพลังของการสะสมด้วยครับ

click บรรทัดนี้เพื่อไปดูศัพท์ในโปรแกรมครับ

13 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมลองให้ลูกสาว ป 1 ทำแล้ว ดีมากครับ ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งคือ เมื่อทำแบบฝึกหัด (ผมชอบให้ทำแบบเขียนคำบอก) คำที่สะกดผิดน่าจะนำกลับมาถามใหม่แบบสุ่มสอดแทรกกับคำอื่นๆที่เหลือในชุดที่กำลังทำอยยู่ ส่วนคำที่ตอบได้ถูกทันทีให้ตัดออกเหลือแต่คำทึ่ตอบผิดนำกลับมาถามซำ้แบบสุ่ม จนกว่าจะตอบได้ถูกทันทีจึงจะถูกตัดออกไปจากชุดในการทำแบบฝึกหัดแต่ละครั้ง ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นก็น่าจะมีไฟล์รวบรวมคำที่สะกดผิดเพื่อทำการทดสอบในครั้งต่อไป
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นอีกหนึ่งคำแนะนำจากผู้ใช้งานจริงครับ ขอบพระคุณครับ
      ปัญหาคงอยู่ที่ความสามารถในการเขียนโปรแกรมของตัวผมเองที่ไม่ได้ทำในจุดนั่นครับ
      เพราะหากเริ่มจาก ถามชื่อ ผู้ใช้ และ ใช้ชื่อผู้ใช้เป็นชื่อทักทาย พูดคุย ตลอดโปรแกรม ก็จะดีขึ้น มีการเก็บสถิติ คำถูกบ่อย คำผิดบ่อย ไว้เป็นข้อมูล และ ช่วยการทบทวนในภายหลัง
      ก็เป็น ส่วนที่โปรแกรม หรือจะให้ถูกคือ คนเขียนโปรแกรมทำไม่ได้จริง ๆ
      ขอชื่นชมคุณ Dan ที่ทดลองโปรแกรมกับลูกสาว ป.1 ครับ หากเป็นผมย้อนกลับไปสิบกว่าปี ตอนลูกสาว ป.1 คงยังไม่กล้าให้ลองทำโปรแกรมแบบนี้ เพราะโปรแกรมไม่มีสิ่งเร้าสำหรับเด็กเล็กเลยครับ สุดยอดครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณค่ะ โปรแกรมนี้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมาก ๆ คือเป็นคนที่เห็นคำศัพท์แล้วอ่านออก แปลได้ ฟังแล้วเข้าใจ แต่ถ้ามีกระดาษเปล่า ๆ มาให้ แล้วบอกให้เขียนนี่เขียนไม่ได้เลย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2560 21:20

    โปรแกรมดีมากๆเลยค่ะ ดิฉันกำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสอนคำศัพท์เด็กป.1-ป.3 เหมือนกันค่ะ แต่ดิฉันทำเป็นเว็บไซต์ค่ะ เขียนโปรแกรมเองทั้งหมดเช่นกันค่ะ ดิฉันสามารถนำแนวคิดของผู้พัฒนาไปประยุกต์ใช้ได้ไหมคะ เพื่อทำให้บทเรียนมีความหลากหลายมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ไม่มีปัญหาครับนำไปใช้ได้เลยครับ

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2561 16:16

    ขอบคุณมาก เป็นครูสอนป.5-ป.6 ทุกวิชาค่ะ เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูก็ไม่จบภาษาอังกฤษ นำมาใช้โดยใช้คำศัพท์ของป.1 เลยค่ะ และเป็นป.2ขึ้นไปเรื่อยๆ ดีมากๆเด็กฟังสำเนียงได้ เขียนตามคำบอกแรกๆ 10คำ หลังๆเริ่มเป็น 50 คำต่อวัน เรียนทีละ10คำเขียน แล้วตรวจสอบเด็กทำได้ค่ะ ตอนนี้ลูกสาวที่เรียนกับเพือนๆก็ไปสอบห้อง EP ได้เพราะชอบตอนนี้ไปปรับพื้นฐานปรากฎว่ารู้เรื่องด้วยค่ะฟังสำเนียงฝรั่งได้ กลับมาตอนนี้เริ่มคำศัพท์มัธยมและค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ สำหรับคำชมที่เป็นกำลังใจได้อย่างดี ผู้เขียนเองได้ทำกับลูกสาวได้ผลที่ดี ทำกับหลานก็ได้ผลดีเช่นกัน เลยเชื่อว่า ถ้าคนอื่น ๆ ทำ ก็จะได้ผลเช่นกัน เด็ก ๆ พื้นฐานจะจำอะไรได้เก่งเป็นทุนอยู่แล้ว
      ต้องการศัพท์ชุดไหน จากหนังสือเรียนเล่มไหน ก็ติดต่อได้นะครับ หรือ จะทำศัพท์อังกฤษในรายวิชาก็น่าสนใจนะครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2561 16:03

      วันนี้ผล O-net ออกมาแล้วค่ะ ปรากฎว่เด็กสอบผ่านด้วยคะแนนเฉลี่ย 40.00 ค่ะ ในขณะที่ระดับประเทศเฉลี่ย 36.34 คะแนน ผลคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศถึง 3.66 ทั้งๆที่ทุกปีตกมาตลอด ลืมเล่าให้ว่าพาเด็กๆไปแข่งcrossword เป็นครั้งแรกมีหลายทีมหลายโรงเรียนก็ได้เหรียญทองรองชนะเลิดอันดับหนึ่งค่ะ
      ขอให้ทำต่อไปนะคะ เพื่อเกิดมักผลต่อเด็กและประเทศของเรา ตอนนี้วางแผนว่าจะให้เริ่มตั้งแต่อนุบาลคำง่ายๆที่เป็น flash card (ได้ Download ไว้แล้วค่ะ)ไม่เน้นสะกดเน้นเรียนให้คุ้นเคยคำศัพท์ และสำเนียงก่อน เพื่อต่อยอดประถมต่อไป ส่งกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

      ลบ
    3. ชื่นใจแทนครับ ดีใจกับคุณครูด้วย ที่คอยอบรม บ่มนิสัย พยายามหาทาง ให้เขาได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เขาจะได้เดินในเส้นทางการศึกษาได้อย่างมั่นใจ ที่ผมใช้โปรแกรมกับลูกสาว ก็ทำให้สามารถแข่ง nation spelling bee ชนะเป็นตัวแทนภาค ได้ แต่พอไปแข่งส่วนกลาง ก็ต้องยอมเขา เพราะจะเป็นศัพท์แบบหลุดโลก และเมื่อเอามาทำกับหลายชาย ก็ได้ผลในทิศทางเดียวกันครับ

      ลบ
    4. อยากให้ครูลองใช้ 2 โปรแกรมที่จะช่วยเรื่องการคำนวณ ได้เป็นอย่างดี เหมือนที่โปรแกรมคำศัพท์ทำงานกับภาษาอังกฤษ คือ โปรแกรมท่องแม่สูตรคูณ และ โปรแกรมฝึกบวกแบบง่าย 1 - 9 ครับ

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2561 10:46

      ตอนนี้ได้ Download โปรแกรม เก็บไว้หลายชุดแล้วค่ะว่าจะให้ครูสอนคำศัพท์ทุกชั้นเลยช่วงเพิ่มเวลารู้ อย่างน้อยก็เป็นการต่อยอดเด็กจะได้ไม่เหนื่อยเกินไป วันละนิดวันละหน่อยเพิ่มเกมไปด้วยเด็กจะได้สนุกในการเรียนไม่เบื่อ
      ตอนนี้ได้ส่งคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่ต่างๆในโรงเรียน ของสถาบันภาษาอังกฤษของสพฐ.ให้อาจารย์ทาง Gmail แล้วนะคะขอรบกวนอาจารย์ทำโปรแกรมด้วยค่ะ เด็กจะได้เรียนรู้และอ่านออกเสียงถูกต้องค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

      ลบ
    6. ได้รับเมล์แล้วครับ ขอบคุณครับ ตอบไปทางเมล์แล้วนะครับ

      ลบ