วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แนวคิดที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม "ฝึกท่องแม่สูตรคูณ"

ไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเชิงพาณิชย์ ต้องการให้เด็กไทยมีความสดใส เบิกบาน มีความรู้ ความสามารถ

การคูณ เป็นทักษะพื้นฐาน เป็นเสาหลักของบ้าน "คณิตศาสตร์"
และคณิตศาสตร์ เป็นเสาหลักของ ทักษะชีวิต ความคิดแบบเหตุผล
เด็กที่ท่องแม่สูตรคูณได้เก่ง แม่น คล่อง จะมีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าตอบในชั้นเรียน

โปรแกรมไม่ได้ออกแบบมาให้แทนที่ครูประจำชั้น
เด็กจะเรียนรู้ แม่สูตรคูณ ในชั้นเรียน ห้องเรียน จากครูประจำชั้น

โปรแกรมไม่มีการ์ตูน หรือ ภาพเคลื่อนไหว เนื่องจากทีมพัฒนาไม่มีความชำนาญเรื่องนี้
และไม่ต้องการก้าวก่ายจินตนาการของน้อง

การใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
* ผู้ปกครองต้องทดลองใช้ก่อน จนชำนาญ ทราบว่า ทำอะไรได้บ้าง
* แล้วจึงชวนน้องมาใช้โปรแกรม โดยเชิญชวนให้น้องมาทดลองเล่นไปพร้อม ๆ กัน

ส่วนที่จะได้ประโยชน์คือการฝึกทำ
* ส่วนการฝึก โดยเริ่มแบบ ตามลำดับก่อน
ขณะฝึก ผู้ปกครองต้องให้เวลา น้อง ๆ ในการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่ น้อง ๆ อาจใช้เวลาตอนแรกนานนิดนึง
ผู้ปกครองอย่าเพิ่งใจร้อน พยายามให้น้องเรียนรู้ ลองผิดลองถูก
หากน้องทำผิด ก็อย่าตำหนิ ดูว่า ผิดเพราะอะไร เพราะยังใหม่อยู่ หรือเพราะไม่เข้าใจเรื่องการคูณ
หากผิดเพราะไม่เข้าใจการคูณ คงต้องปรึกษาคุณครูหากผู้ปกครองไม่ทราบวิธีสอน
* เมื่อน้องชำนาญ จะพบว่า น้อง ๆ จะไม่รอเฉลยแต่จะพิมพ์คำตอบดักไปเลย

ค่อย ๆ ให้น้องเรียนรู้ กำลังเวลาซ้อมทุก ๆ วันอย่างสม่ำเสมอ มีการให้กำลังใจเมื่อทำถูก
ไม่ตำหนิเมื่อทำผิด ช่วยน้องแก้ปมผิดนั้น ๆ ด้วยตัวเอง

6 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้อาจารย์ทำโปรแกรม " สูตรบวก " หรือ math fact ด้วย คือการบวกเลขหลักเดี่ยว ตั้งแต่ 0 ถึง 9
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับ พอจะแนะนำชุดฝึกหัดตัวอย่างได้ไหมครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากครับสำหรับภาพที่ส่งมา พอจะเห็นสิ่งที่ต้องการบ้างครับ
      แต่เนื่องจากว่า เป็นเนื้อหาที่ตัวผมเองไม่มีความรู้ (พอจะนำมาทำโปรแกรมได้) พยายาม search ดูที่เป็นเรื่องเต็ม ๆ ก็ไม่เจอที่ถูกใจครับ

      ซึ่ง ผมต้องสะสมความรู้ในส่วนนี้ให้มากพอ แบบว่า เห็นภาพรวมนะครับ จึงจะเขียนโปรแกรมได้
      ยังไง หากมี website ที่พูดถึงเรื่องนี้ และมีแบบฝึกหัดเยอะ ๆ ก็จะช่วยผมนำมาต่อยอดได้ครับ รบกวนด้วยครับ

      ลบ
    3. รูปแบบเหมือนโปรแกรม "ฝึกท่องแม่สูตรคูณ" แทบทุกประการครับ ยกเว้นเปลียนจากคูณเป็นบวกแทน เริ่มจาก ตาราง 1

      ตารางบาก 1
      1+1 = 2
      1+2=3
      1+3=4
      1+4=5
      1+5=6
      1+6=7
      1+7=8
      1+8=2
      1+9=3
      1+10=11

      ตารางบวก 2
      2+1=3
      2+2=4
      2+3=5
      2+4=6
      2+5=7
      2+6=8
      2+7=9
      2+8=10
      2+9=11
      2+10=12


      วิธีการก็เหมือนโปรแกรมสูตรคูณที่อ.ทำ มีการทดสอบการบวกแบบเรียง และการบวกแบบ random เสียงที่ใส่ อาจต้องใส่คำว่า “บวก” ระหว่างคำอ่านตัวเลขด้วยเพื่อให้ต่างจากตารางสูครคูณ

      ลบ
    4. ขอบพระคุณมากครับ ขอเวลาสะสมข้อมูลก่อนครับ แบบฝึกหัดที่ได้มา หน้าตาเป็นแบบนี้นะครับ
      1+2, 2+1, 3+1 แล้วก็เป็น 1+4 4+1 1+1 แล้วก็เป็น 1+5 5+1 2+2 แล้วเป็น 1+6 6+1 3+3 ไล่ไปจนครบครับ พยายามหารายละเอียดครับ

      ลบ
    5. หลังจากที่ผมได้ทดลองหาเนื้อหามาใช้ทำโปรแกรม แล้วก็ล้มลุกอยู่นานครับ ก็ไม่ได้สิ่งที่ต้องการครับ เลยต้องขอโทษคุณ Dan ด้วยครับ ที่ไม่สามารถทำส่วนที่ต้องการได้ครับ ขอโทษครับ

      ลบ