การคูณ เป็นทักษะพื้นฐาน เป็นเสาหลักของบ้าน "คณิตศาสตร์"
และคณิตศาสตร์ เป็นเสาหลักของ ทักษะชีวิต ความคิดแบบเหตุผล
เด็กที่ท่องแม่สูตรคูณได้เก่ง แม่น คล่อง จะมีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าตอบในชั้นเรียน
โปรแกรมไม่ได้ออกแบบมาให้แทนที่ครูประจำชั้น
เด็กจะเรียนรู้ แม่สูตรคูณ ในชั้นเรียน ห้องเรียน จากครูประจำชั้น
โปรแกรมไม่มีการ์ตูน หรือ ภาพเคลื่อนไหว เนื่องจากทีมพัฒนาไม่มีความชำนาญเรื่องนี้
และไม่ต้องการก้าวก่ายจินตนาการของน้อง
การใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
* ผู้ปกครองต้องทดลองใช้ก่อน จนชำนาญ ทราบว่า ทำอะไรได้บ้าง* แล้วจึงชวนน้องมาใช้โปรแกรม โดยเชิญชวนให้น้องมาทดลองเล่นไปพร้อม ๆ กัน
ส่วนที่จะได้ประโยชน์คือการฝึกทำ
* ส่วนการฝึก โดยเริ่มแบบ ตามลำดับก่อนขณะฝึก ผู้ปกครองต้องให้เวลา น้อง ๆ ในการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่ น้อง ๆ อาจใช้เวลาตอนแรกนานนิดนึง
ผู้ปกครองอย่าเพิ่งใจร้อน พยายามให้น้องเรียนรู้ ลองผิดลองถูก
หากน้องทำผิด ก็อย่าตำหนิ ดูว่า ผิดเพราะอะไร เพราะยังใหม่อยู่ หรือเพราะไม่เข้าใจเรื่องการคูณ
หากผิดเพราะไม่เข้าใจการคูณ คงต้องปรึกษาคุณครูหากผู้ปกครองไม่ทราบวิธีสอน
* เมื่อน้องชำนาญ จะพบว่า น้อง ๆ จะไม่รอเฉลยแต่จะพิมพ์คำตอบดักไปเลย
ค่อย ๆ ให้น้องเรียนรู้ กำลังเวลาซ้อมทุก ๆ วันอย่างสม่ำเสมอ มีการให้กำลังใจเมื่อทำถูก
ไม่ตำหนิเมื่อทำผิด ช่วยน้องแก้ปมผิดนั้น ๆ ด้วยตัวเอง
อยากให้อาจารย์ทำโปรแกรม " สูตรบวก " หรือ math fact ด้วย คือการบวกเลขหลักเดี่ยว ตั้งแต่ 0 ถึง 9
ตอบลบขอบคุณครับ
ขอบพระคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับ พอจะแนะนำชุดฝึกหัดตัวอย่างได้ไหมครับ
ลบขอบคุณมากครับสำหรับภาพที่ส่งมา พอจะเห็นสิ่งที่ต้องการบ้างครับ
ลบแต่เนื่องจากว่า เป็นเนื้อหาที่ตัวผมเองไม่มีความรู้ (พอจะนำมาทำโปรแกรมได้) พยายาม search ดูที่เป็นเรื่องเต็ม ๆ ก็ไม่เจอที่ถูกใจครับ
ซึ่ง ผมต้องสะสมความรู้ในส่วนนี้ให้มากพอ แบบว่า เห็นภาพรวมนะครับ จึงจะเขียนโปรแกรมได้
ยังไง หากมี website ที่พูดถึงเรื่องนี้ และมีแบบฝึกหัดเยอะ ๆ ก็จะช่วยผมนำมาต่อยอดได้ครับ รบกวนด้วยครับ
รูปแบบเหมือนโปรแกรม "ฝึกท่องแม่สูตรคูณ" แทบทุกประการครับ ยกเว้นเปลียนจากคูณเป็นบวกแทน เริ่มจาก ตาราง 1
ลบตารางบาก 1
1+1 = 2
1+2=3
1+3=4
1+4=5
1+5=6
1+6=7
1+7=8
1+8=2
1+9=3
1+10=11
ตารางบวก 2
2+1=3
2+2=4
2+3=5
2+4=6
2+5=7
2+6=8
2+7=9
2+8=10
2+9=11
2+10=12
วิธีการก็เหมือนโปรแกรมสูตรคูณที่อ.ทำ มีการทดสอบการบวกแบบเรียง และการบวกแบบ random เสียงที่ใส่ อาจต้องใส่คำว่า “บวก” ระหว่างคำอ่านตัวเลขด้วยเพื่อให้ต่างจากตารางสูครคูณ
ขอบพระคุณมากครับ ขอเวลาสะสมข้อมูลก่อนครับ แบบฝึกหัดที่ได้มา หน้าตาเป็นแบบนี้นะครับ
ลบ1+2, 2+1, 3+1 แล้วก็เป็น 1+4 4+1 1+1 แล้วก็เป็น 1+5 5+1 2+2 แล้วเป็น 1+6 6+1 3+3 ไล่ไปจนครบครับ พยายามหารายละเอียดครับ
หลังจากที่ผมได้ทดลองหาเนื้อหามาใช้ทำโปรแกรม แล้วก็ล้มลุกอยู่นานครับ ก็ไม่ได้สิ่งที่ต้องการครับ เลยต้องขอโทษคุณ Dan ด้วยครับ ที่ไม่สามารถทำส่วนที่ต้องการได้ครับ ขอโทษครับ
ลบ